Công ty 4 Oranges là chủ sở hữu nhiều nhãn hiệu sơn nổi tiếng tại thị trường Việt Nam như Mykolor, Spec, Sonboss, Expo. Bán hàng tốt bậc nhất thị trường với doanh thu 3 – 4 nghìn tỷ đồng, 4 Oranges đều đặn đút túi cả nghìn tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.
Là một quốc gia đang phát triển, thị trường địa ốc Việt Nam liên tục tăng trưởng sôi động qua các năm. Hàng loạt công trình “mọc lên như nấm” kéo theo nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng.
Các doanh nghiệp hoạt động trong những ngành phụ trợ cho bất động sản như sắt thép, xi măng,… nhờ đó ăn nên làm ra, phát triển mạnh mẽ.
Bên cạnh các vật liệu mang tính nền tảng và truyền thống như trên thì ở xã hội ngày nay, bất kể công trình, dự án nào cũng cần được khoác một “chiếc áo đẹp” để thu hút khách hàng. Và đó là cơ hội cho sơn – thứ vật liệu hoàn thiện không thể thiếu cho mỗi tòa nhà, căn hộ hiện đại.
Theo ghi nhận, hiện làng sơn Việt Nam đã hội tụ đủ những anh tài nổi tiếng nhất thế giới. Trong số đó có Công ty 4 Oranges Co., Ltd (4 Oranges).
4 Oranges là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, thuộc tập đoàn Asia Leader International Investment (Mỹ). Hiện nay, 4 Oranges là cái tên đứng đằng sau những nhãn hiệu đang làm mưa làm gió trên thị trường sơn Việt Nam, xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông quảng bá, như Mykolor, Spec, Sonboss, Expo.
Từ năm 2004, 4 Oranges đã đầu tư 14,5 triệu USD xây dựng nhà máy tại Khu Công Nghiệp Đức Hòa 1 (Long An). Đây là nhà máy sản xuất sơn lớn nhất Đông Nam Á với công suất đạt 100 triệu lít sơn và 60 nghìn tấn bột trét mỗi năm.
Theo cập nhật mới nhất, tính đến tháng 6/2018, 4 Oranges sở hữu hơn 4.000 trung tâm pha và phối màu trải dài cả nước.
Theo công bố mới đây, 4 Oranges đã lọt vào danh sách 30 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật Thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN), với tổng số tiền nộp NSNN trong giai đoạn 2015 – 2019 là 1.330 tỷ đồng.
Doanh thu của 4 Oranges vượt trội so với các “ông lớn” cùng ngành
Cụ thể, năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của 4 Oranges lần lượt đạt 3.595 tỷ đồng và 3.471 tỷ đồng, lãi thuần ở mức 1.230 tỷ đồng và 1.077 tỷ đồng. Có thể thấy, tỷ suất lợi nhuận của 4 Oranges rất ấn tượng, cứ khoảng 3 đồng doanh thu, hãng sơn này lại thu về 1 đồng lợi nhuận. Và chỉ cần một năm, 4 Oranges đã sinh lãi xấp xỉ mức vốn mà chủ sở hữu đã đầu tư vào công ty.Kết quả này không quá bất ngờ khi dữ liệu của VietTimes cho thấy, 4 năm trở lại đây, doanh thu và lợi nhuận của 4 Orange luôn đạt trên dưới 3.500 tỷ đồng mỗi năm, vượt trội hơn hẳn so với nhiều đối thủ như Công ty TNHH Sơn Akzo Nobel Việt Nam (Sơn Akzo) hay Công ty TNHH Nippon Paint (Sơn Nippon).
Năm 2019, doanh thu thuần của 4 Oranges đạt 3.891 tỷ đồng, giảm 2% so với năm trước; lãi thuần ở mức 978,8 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2018.
Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của 4 Oranges đạt 2.750 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 1.145 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 31% và 7,2% so với thời điểm đầu năm.
Theo báo cáo của Hiệp hội Sơn – Mực in Việt Nam (VPIA) năm 2018, thị trường Việt Nam có khoảng hơn 600 doanh nghiệp ngành sơn, trong đó chỉ có khoảng 70 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng lại chiếm đến 65% thị phần.
Được biết, các doanh nghiệp ngành sơn đang phải nhập khẩu đến 70% nguyên liệu và hơn 85% máy móc, thiết bị. Đây là những yếu tố bất lợi, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh thị phần của các doanh nghiệp trong nước./.
Theo Đồng Tiến
Viettimes