CƯỚC VẬN TẢI BIỂN TĂNG GIÁ CHÓNG MẶT

Giá cước vận tải biển tăng sẽ áp lực rất lớn đến chi phí logistics giá cả hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

 
Tàu hàng đi qua Biển Đỏ - Ảnh: AFP/VNA

Tàu hàng đi qua Biển Đỏ – Ảnh: AFP/VNA

Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… vừa gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á – châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ đến các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoài Chung, CEO Sàn giao dịch logistics quốc tế Việt Nam – Phaata, cho biết gần một tháng nay giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu đang tăng sốc do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ.

Theo đó, tuyến từ TP.HCM đi các cảng Bắc Âu tăng đến 90% so với tháng 12-2023, trung bình 3.700 USD/container 40 feet; TP.HCM đi đến Bờ Tây nước Mỹ tăng 55%, từ 2.500 – 2.950 USD/container 40 feet, áp dụng từ tháng 1-2024.

Theo ông Chung, giá cước vận chuyển đường biển tăng sẽ áp lực rất lớn đến chi phí logistics giá cả hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

“Các doanh nghiệp liên tục lên sàn Phaata kiểm tra giá, tìm đối tác chuyển hàng phù hợp bởi giá cước thay đổi liên tục. Dự báo giá cước vận tải biển trong năm 2024 sẽ còn nhiều biến động” – ông Chung dự báo.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng cho biết tình trạng giá cước tăng mạnh do những căng thẳng ở khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu phải thay đổi lịch trình với thời gian kéo dài thêm từ 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của các tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn.

Một số tuyến vận tải thậm chí phải cắt bỏ một số chuyến hằng tuần dẫn đến thiếu chỗ. “Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024.

Nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành” – VASEP cảnh báo.

Nguồn: tuoitre.vn – Tin bài: CÔNG TRUNG